Ngày Đăng: 13/07/2018
VAI TRÒ CỦA MULTIMEDIA ĐỐI VỚI VIỆC ĐÀO TẠO
TẠI CÔNG TY NHIỆT ĐIỆN THỦ ĐỨC
Nguyễn Tường Dũng
Chủ tịch CĐ Công ty
Trong Văn hóa doanh nghiệp Công ty Nhiệt điện Thủ Đức thì việc đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty là một yêu cầu quan trọng và được thực hiện liên tục. Trong nhiều phương pháp đào tạo đã áp dụng, Công ty chú trọng việc ứng dụng phương pháp dùng Multimedia như Video, mô phỏng… trong việc đào tạo cho người lao động và đã đạt được các kết quả khả quan. Bài viết này giới thiệu các vấn đề cơ bản về việc ứng dụng Multimedia trong việc huấn luyện, đào tạo cho người lao động của Công ty Nhiệt điện Thủ Đức.
1. Tổng quan về Multimedia
Multimedia hay đa phương tiện, không phải là khái niệm mới trong dạy học. Khi ta kết hợp từ hai, ba phương tiện dạy học trở lên là đã có Multimedia.
Multimedia được phân loại như sau:
Thuật ngữ “multimedia” ngày nay đã trở nên phổ biến với mọi người trong lĩnh vực đào tạo. Ta thường hiểu thuật ngữ này là multimedia trên cơ sở máy tính nhưng thực tế dạy học ở Việt nam tồn tại cả hai loại multimedia này.
Multimedia không chỉ là sự phối hợp một cách có tính toán những phương tiện truyền thông khác nhau trong dạy học (như âm thanh, đồ hoạ, phim ảnh, video ...). Multimedia cũng không chỉ là cung cấp các loại phương tiện tương tự trên nhờ công cụ máy tính để có thể cá nhân hoá việc sử dụng và học tập. Thực chất, multimedia là sự kết hợp nhiều mức độ học tập khác nhau vào một công cụ dạy học, cho phép đa dạng hoá việc trình bày, thể hiện chương trình, nội dung đào tạo.
Tương tác trong chương trình multimedia biến đổi chứ không theo một trật tự cố định. Nội dung trình bày và thứ tự xuất hiện trên màn hình phụ thuộc vào hoạt động của người sử dụng. Thiết bị tương tác cơ bản của multimedia là máy vi tính hay mạng máy tính. Siêu phương tiện (hypermedia) cũng là một khái niệm liên quan mật thiết đến nội dung multimedia cần quan tâm. Đó là những đơn vị thông tin được liên kết (link) với nhau mà người dùng có thể duyệt và khảo sát được, điển hình của hypermedia là mạng toàn cầu Internet.
Sau đây là một số định nghĩa do các chuyên gia nêu ra:
Multimedia với máy tính cho phép người sử dụng có thể trình bày các kiến thức theo ý mình một cách hiệu quả nhất để đạt đến mục đích của việc dạy và học.
Trong đề tài nghiên cứu này, tác giả chủ yếu đề cập đến việc xây dựng phần mềm multimedia dạy học nên có thể định nghĩa multimedia như là: sự tích hợp nhiều thành phần phương tiện (âm thanh, hình ảnh, văn bản, mô phỏng .v.v.) trong một thể cộng sinh và cùng tác động, mang lại cho người dùng nhiều lợi ích đặc biệt mà từng thành phần phương tiện riêng lẻ không thể thực hiện được.
2. Chức năng của Multimedia:
Không chỉ là một công cụ trình diễn hiệu quả, cho phép sử dụng theo ý thích riêng, Multimedia có những lợi thế độc nhất vô nhị mà multimedia truyền thống không có được. Chức năng chính của nó là:
3. Ưu điểm của Multimedia:
Multimedia có rất nhiều ưu điểm trong đào tạo. Cũng có thể nói, qua dạy học và giáo dục mà Multimedia thể hiện được sức mạnh của nó:
Đối với người học, có ba ưu điểm chính sau :
Riêng đối với người huấn luyện, Multimedia cung cấp những lợi ích sau :
4. Nhược điểm của Multimedia
Trước hết, Multimedia đòi hỏi người học phải có máy tính với cấu hình thích hợp. Máy tính dùng cho Multimedia phải có phần cứng và phần mềm đủ để xử lý âm thanh, hình ảnh, mô phỏng, video (tất cả đều là những loại thông tin có kích thước file lớn) cùng lúc. Nếu máy tính có cấu hình quá thấp, bài học sẽ thường xuyên bị ngắt quãng, mô phỏng không liền lạc, hoặc thậm chí không thực hiện được. Cũng chính vì điều này mà người thiết kế phần mềm multimedia phải dự liệu trước (về những thành phần nào cần và kiểu của chúng) để cho kích thước các file dữ liệu và kích thước chung của cả phần mềm càng nhỏ càng tốt.
Kế đến, việc xây dựng một phần mềm Multimedia thường tốn khá nhiều thời gian và công sức, cũng như đòi hỏi phải có những trang thiết bị tối thiểu. Nên giá thành khá lớn. Nếu qui mô phần mềm càng lớn thời gian bị kéo dài càng nhiều thì giá thành càng cao.
Multimedia cũng đòi hỏi người học phải có những khả năng và hiểu biết tối thiểu về máy tính và cả chuyên môn. Bởi vậy, việc huấn luyện giáo viên, những người không thuộc chuyên ngành máy tính cũng phức tạp, và nếu làm không tốt cũng dễ gây ra những lãng phí lớn.
Trong môi trường Multimedia, người học không có cảm giác được lắng nghe, được chia sẻ và được khuyến khích một cách sống động như trong môi trường học tập trên lớp. Để giải quyết tốt vấn đề này, cần xây dựng multimedia dựa trên những cơ sở về tâm lý học nhận thức, lý thuyết học tập. Đây là cũng là một trong những trở ngại khó giải quyết nhất khi xây dựng Multimedia.
4. Kết luận
Multimedia có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo người lao động tại Công ty Nhiệt điện Thủ Đức. Việc ứng dụng Multimedia trong đào tạo công nhân vận hành, sửa chữa đã mang lại những hiệu quả thiết thực, tạo hứng thú cho người lao động được huấn luyện.
Công ty cần tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống Multimedia để phục vụ tốt cho mục tiêu đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tập tin đính kèm
- VAI TRÒ CỦA MULTIMEDIA ĐỐI VỚI VIỆC ĐÀO TẠO TẠI CÔNG TY NHIỆT ĐIỆN THỦ ĐỨC (13/07/2018)
- VAI TRÒ CỦA NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO TRONG MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH TOÀN CẦU HIỆN NAY (23/11/2015)
- CƠ QUAN HỌC TẬP- LEARNING ORGANIZATION (23/11/2015)
- VẤN ĐỀ ĐO LƯỜNG VÀ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG HƠI VÀ NƯỚC TRONG NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN (23/11/2015)
- NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU CÓ NGUỒN GỐC SINH HỌC (23/11/2015)
- CÔNG NGHỆ MỚI DÙNG HỆ THỐNG LÀM MÁT (MAC) XỬ LÝ TRO SỈ TRONG CÁC NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN ĐỐT THAN (23/11/2015)